A. Đọc – hiểu
I. Đọc thầm văn bản sau:
ĐI
HỌC ĐỀU
Mấy hôm nay mưa kéo dài. Đất trời
trắng xóa một màu. Chỉ mới từ trong nhà bước ra đến sân đã ướt như chuột lột.
Trời đất này chỉ có mà đi ngủ hoặc là đánh bạn với mẻ ngô rang. Thế mà có người
vẫn đi. Người ấy là Sơn. Em nghe trong tiếng mưa rơi có nhịp trống trường.
Tiếng trống nghe nhòe nhòe nhưng rõ lắm.
Tùng...Tùng...! Tu...ù...ùng...
Em lại như nghe tiếng cô giáo ân cần
nhắc nhớ: "Có đi học đều, các em mới nghe cô giảng đầy đủ và mới hiểu bài
tốt".
Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ
trên hè lao xuống sân, ra cổng giữa những hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi.
"Kệ nó! Miễn là kéo khít mảnh vải nhựa lại cho nước mưa khỏi chui vào
người!". Trời vẫn mưa. Nhưng Sơn đã đến lớp rất đúng giờ. Và một điều đáng
khen nữa là từ khi vào lớp Một, Sơn chưa nghỉ một buổi học nào.
PHONG
THU
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào đáp
án đúng nhất hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1. Trời mưa to và kéo dài nhưng
ai vẫn đi học đều?
A. Các bạn học sinh
B. Bạn Sơn
C. Học sinh và giáo viên
Câu 2. Cô giáo nhắc nhở học sinh
điều gì?
A. Học sinh cần chịu khó làm bài.
B. Học sinh nên vâng lời thầy cô, bố
mẹ.
C. Học sinh nên đi học đều.
Câu 3. Vì sao cần đi học đều?
A. Vì đi học đều các em sẽ nghe cô
giảng đầy đủ và hiểu bài tốt.
B. Vì đi học đều các em sẽ được mọi
người yêu quý.
C. Vì đi học đều các em mới được học
sinh giỏi.
Câu 4. Ở bài đọc trên, em thấy Sơn
là bạn học sinh có đức tính gì đáng quý?
A. Sơn rất chăm học
B. Sơn đến lớp đúng giờ.
C. Sơn luôn vâng lời cha mẹ.
Câu 5: Câu nào dưới đây chỉ đặc
điểm?
A. Bạn Sơn là học sinh chăm chỉ.
B. Bạn Sơn rất chăm chỉ.
C. Bạn Sơn học tập chăm chỉ.
Câu 6: Câu: “Sơn xốc lại mảnh vải nhựa rồi từ trên hè lao xuống
sân, ra cổng giữa những hạt mưa đang thi nhau tuôn rơi”. Có bao nhiêu từ chỉ sự
vật?
A. 3 từ
B. 4 từ
C. 5 từ
D. 6 từ
B. Viết
Câu 1. Điền r/d/gi vào chỗ chấm
để.... ành; ....ành chiến thắng
tranh.....ành; đọc...ành mạch
Câu 2. Đặt câu với từ ngữ chỉ đặc điểm cho trước:
a. sạch
sẽ:................................................................................
b. chăm
ngoan:.........................................................................
Câu 3: Xếp các từ sau đây vào nhóm thích hợp:
Giơ tay, giảng bài, điểm danh, xếp
hàng, chấm bài, phát biểu, soạn giáo án, viết bài.
- Các từ chỉ hoạt động của học sinh:
……………………….
- Các từ chỉ hoạt động của giáo
viên: ……………………
Câu 4. Điền dấu chấm vào vị trí thích hợp để ngắt đoạn văn sau
thành 4 câu và viết lại cho đúng chính tả:
Bà ốm nặng phải đi bệnh viện hàng
ngày bố mẹ thay phiên vào bệnh viện chăm bà ở nhà, Thu rất nhớ bà em tự giác
học tập tốt để đạt được nhiều điểm mười tặng bà
Câu 5. (Tập làm văn)
Em hãy viết (từ 3-4 câu) tả chú gấu
bông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét