ĐỀ THI HỌC KÌ 1- ĐỀ SỐ 02 :
PHÒNG
GD& ĐT
TRƯỜNG TH |
ĐỀ
KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn
Tiếng Việt– lớp 3. Năm học: 2023-2024
(Thời gian làm bài: 40 phút) |
A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10
điểm) I. Đọc thành tiếng: (4 điểm) - GV cho học sinh bắt
thăm đọc một đoạn văn bản trong các phiếu đọc. Đảm bảo đọc đúng tốc độ, thời
gian 3 – 5 phút/ HS. - Dựa vào nội dung bài đọc,
GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời.
II. Đọc thầm và làm bài tập:
(6 điểm) Đọc đoạn văn sau: AI ĐÁNG KHEN NHIỀU HƠN? Ngày nghỉ, thỏ Mẹ bảo hai
con: - Thỏ Anh lên rừng kiếm
cho mẹ mười chiếc nấm hương, Thỏ Em ra đồng cỏ hái giúp mẹ mười bông hoa thật đẹp! Thỏ Em chạy tới đồng cỏ,
hái được mười bông hoa đẹp về khoe với mẹ. Thỏ Mẹ nhìn con âu yếm, hỏi: - Trên đường đi, con có gặp
ai không? - Con thấy bé Sóc đứng
khóc bên gốc ổi, mẹ ạ. - Con có hỏi vì sao Sóc
khóc không? - Không ạ. Con vội về vì
sợ mẹ mong. Lát sau, Thỏ Anh về, giỏ
đầy nấm hương. Thỏ Mẹ hỏi vì sao đi lâu thế, Thỏ Anh thưa: - Con giúp cô Gà Mơ tìm
Gà Nhép bị lạc nên về muộn, mẹ ạ. - Các con đều đáng khen
vì biết vâng lời mẹ. Thỏ Em nghĩ đến mẹ là đúng, song Thỏ Anh còn biết nghĩ đến
người khác nên đáng khen nhiều hơn!
(Theo Phong Thu) Khoanh tròn vào chữ cái
trước ý trả lời đúng: Câu 1: Ngày nghỉ, Thỏ Mẹ
bảo hai con làm việc gì giúp mẹ ? (0,5 điểm) A. Thỏ Anh lên rừng hái
hoa; Thỏ Em ra đồng kiếm nấm hương B. Thỏ Em kiếm mười chiếc
nấm hương; Thỏ Anh hái mười bông hoa. C. Thỏ Anh kiếm mười chiếc
nấm hương; Thỏ Em hái mười bông hoa.
Câu 2: Thỏ em làm gì khi
đến đồng cỏ? (0,5 điểm) A. Chạy nhảy tung tăng
trên đồng cỏ. B. Hái những bông hoa đẹp
nhất. C. Hái được mười bông hoa
đẹp nhất.
Câu 3: Vì Sao Thỏ Anh đi
hái nấm về muộn hơn Thỏ em? (0,5 điểm) A. Vì Thỏ Anh đi đường xa
hơn. B. Vì Thỏ Anh bị lạc đường. C. Vì Thỏ Anh giúp cô Gà
Mơ tìm Gà Nhép bị lạc.
Câu 4: Vì sao Thỏ Mẹ nói
Thỏ Anh đáng khen nhiều hơn? (0,5 điểm) A. Vì Thỏ Anh biết vâng lời
mẹ. B. Vì Thỏ Anh biết vâng lời
mẹ và còn biết nghĩ đến người khác. C. Vì Thỏ Anh hái được
nhiều nấm hương.
Câu 5: Theo em, nếu Thỏ
Em làm thêm việc gì nữa thì cũng sẽ được khen như Thỏ Anh? (1 điểm) Theo em, nếu Thỏ Em làm
thêm việc.................................................. .............................................................................................................. ............................................................................................................... Câu 6: Nhập vai Thỏ Anh:
Em hãy viết lời cảm ơn gửi đến Thỏ mẹ sau lời khen về việc làm của mình. (1 điểm) ......................................................................... .......................................................................... Câu 7: Dấu gạch ngang ở
các câu trong đoạn văn được dùng để làm gì? (0.5điểm) Công dụng dấu gạch
ngang:.................................................................. ................................................................................................................... Câu 8: Điền từ ngữ chỉ đặc
điểm thích hợp với các hình ảnh trong bài sau: (0,5 điểm) Giọt mưa:
...................................................................... Bầu trời:
.........................................................................
Câu 9: Đặt một câu có sử
dụng từ ngữ ở câu 8. (1 điểm) .................................................................................................................. B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT :
(10 điểm) 1. Nghe – viết (4 điểm) Cánh rừng trong nắng Khi nắng đã nhạt màu trên
những vòm cây, chúng tôi ra về trong tiếc nuối. Trên đường, ông kể về những
cánh rừng thuở xưa. Biết bao cảnh sắc hiện ra trước mắt chúng tôi: bày vượn
tinh nghịch đánh đu trên cành cao, đàn hươu nai xinh đẹp và hiền lành rủ nhau
ra suối, những vạt cỏ đẫm sương long lanh trong nắng.
(Vũ Hùng) 2. Luyện tập (6 điểm)
Viết đoạn văn ngắn nêu
tình cảm của em với thầy cô giáo hoặc một người bạn
|
ĐÁP ÁN :
A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10
điểm)
Câu 1: (0,5 điểm)
C. Thỏ Anh kiếm mười chiếc
nấm hương; Thỏ Em hái mười bông hoa.
Câu 2: (0,5 điểm)
C. Hai được mười bông hoa
đẹp nhất.
Câu 3: (0,5 điểm)
C. Vì Thỏ Anh giúp cô Gà
Mơ tìm Gà Nhép bị lạc.
Câu 4: (0,5 điểm)
B. Vì Thỏ Anh biết vâng lời
mẹ và còn biết nghĩ đến người khác.
Câu 5: (1 điểm)
Theo em, nếu Thỏ Em làm
thêm việc: hỏi bé Sóc vì sao lại khóc để có thể giúp đỡ được cho Sóc thì cũng sẽ
được khen như Thỏ Anh.
Câu 6: (1 điểm)
Ví dụ: Con cảm ơn mẹ ạ,
con sẽ tiếp tục phát huy ạ!, Con cảm ơn mẹ đã dành lời khen cho con ạ!,...
Câu 7: (0.5 điểm)
Công dụng dấu gạch ngang:
đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
Câu 8: (0.5 điểm)
Câu 9: (1 điểm)
Ví dụ: Mẹ đi làm từ sáng
sớm, Bạn Lan thật xinh đẹp và dịu dàng,...
B. KIỂM TRA VIẾT : (10 điểm)
1. Chính tả (4 điểm)
- Viết đúng kiểu chữ thường,
cỡ nhỏ (0,5 điểm):
● 0,5 điểm: viết đúng kiểu
chữ thường và cỡ nhỏ. ● 0,25 điểm: viết chưa
đúng kiểu chữ hoặc không đúng cỡ chữ nhỏ.
- Viết đúng chính tả các
từ ngữ, dấu câu (3 điểm):
● Viết đúng chính tả, đủ,
đúng dấu: 3 điểm ● 2 điểm: nếu có 0 - 4 lỗi; ● Tùy từng mức độ sai để
trừ dần điểm.
- Trình bày (0,5 điểm):
● 0,5 điểm: nếu trình bày
đúng theo mẫu, chữ viết sạch và rõ ràng. ● 0,25 điểm: nếu trình
bày không theo mẫu hoặc chữ viết không rõ nét, bài tẩy xóa vài chỗ.
2. Luyện tập (6 điểm)
Kể về tình cảm của em với
thầy cô giáo - Mẫu 1
Cô giáo đã dạy em năm lớp
2 là cô Thảo. Cô có mái tóc dài ngang lưng và khuôn mặt rất xinh đẹp. Cô luôn
ân cần, dịu dàng và quan tâm đến chúng em. Trong mỗi giờ học, em luôn cảm thấy
thích thú bởi lời giảng của cô. Có một lần bố mẹ em chưa kịp đến đón khi tan học,
cô Thảo đã chở em về nhà. Mặc dù đã không học cô nữa nhưng em vẫn rất yêu quý
cô Thảo. Em sẽ luôn nhớ đến người cô giáo đón em vào lớp 2.
Kể về tình cảm của em với
thầy cô giáo - Mẫu 2
Cô giáo mà em muốn kể là
cô Hằng. Cô là cô giáo chủ nhiệm của em hồi lớp Một. Cô Hằng rất hiền và kiên
nhẫn. Chính nhờ cô cầm tay em nắn nót từng nét chữ, mà giờ em mới có thể viết
chữ đẹp như thế này. Em yêu quý cô Hằng nhiều lắm.
Kể về tình cảm của em với
thầy cô giáo - Mẫu 3
Mỗi người đều được đến
trường, đều nhận được sự yêu thương của thầy cô, nhận được sự yêu quý của bạn
bè. Thầy cô như một người cha, người mẹ thân thương mà suốt cuộc đời này tôi sẽ
không bao giờ quên. Người mẹ thứ hai mà tôi đang nói đến ấy chính là cô Oanh –
cô giáo chủ nhiệm lớp tôi năm lớp Hai. Cô có mái tóc dài suôn mượt và làn da trắng.
Điều tôi thích nhất ở cô đó là cô luôn mỉm cười với chúng tôi mỗi ngày đến lớp.
Cô là một người cô luôn yêu thương học sinh của mình, có trách nhiệm với công
việc và luôn hăng say trong mỗi bài giảng khiến cho tôi và các bạn thích thú vô
cùng mỗi khi nghe cô giảng. Cô ơi! Cô có biết rằng chúng em thương cô nhiều lắm
không!
|
XEM FILE PDF : (đang cập nhật) |
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét